ฉลาดฉับไว

ถาม - ตอบ ปัญหาฟิสิกส์ ระดับมหาวิทยาลัย

Moderator:

User avatar
nokroo
Posts: 188
Joined: 01/01/1970 7:00 am
Location: วัดตะคร้ำเอน ต.ตะคร้ำเอน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี

ฉลาดฉับไว

Postby nokroo » 14/06/2011 9:34 am

:oops: ในปี ค.ศ. 1784 ครูประจำชั้นซึ่งกำลังมอบหมายงานวิชาคณิตศาสตร์ประจำวันให้นักเรียนรู้สึกหงุดหงิดเด็กชายอายุ 7 ขวบ ที่ชื่อ คาร์ล ฟรีดริช เกาส์ เป็นอย่างยิ่ง เขามักจะทำโจทย์เสร็จก่อนเสียทุกที ครูจึงคิดจะมอบโจทย์ยาก ๆ เพื่อให้เขานั่งเงียบ ๆ ไปได้ทั้งวัน

"ก่อนจะกลับบ้านวันนี้ครูอยากให้เธอบวกเลขจาก 1 ถึง 100 พอทำเสร็จแล้วจึงค่อยกลับบ้านนะ"

"ห้าพันห้าสิบครับคุณครู"

"อะไรนะ ?"

ห้าพันห้าสิบครับ ผมคิดผิดเหรอครับคุณครู"

"เอ่อ ครู...ช่างเถอะ เธอไปได้แล้ว"

เด็กชายคาร์ลทำโจทย์นี้ได้อย่างไรในยุคที่ยังไม่มีเครื่องคิดเลข ?

:roll: ลองนึกภาพ 1 ถึง 100 ที่ถูกเขียนไว้บนแผ่นเทปโดยที่มีเลข 1 อยู่ด้านซ้ายไล่ไปจนถึง 100 อยู่ทางขวา

8O ทีนี้ลองนึกภาพเทปอันที่สองซึ่งวางอยู่ด้านล่างอันก่อน ซึ่งเขียนเลขไว้ในแนวตรงกันข้าม ดังนั้นเลข 1 จะอยู่ด้านล่างเลข 100 พอดี และเลข 2 อยู่ด้านล่างเลข 99 ไปเรื่อย ๆ ทำเช่นนี้คุณจะได้เลข 100 คู่ และที่สำคัญคือ แต่ละคู่บวกแล้วได้ 101

:-D ดังนั้นจำนวนเลขทั้งหมดคือ 100 ? 101 = 10,100

8) แต่เนื่องจากเราต้องการรู้จำนวนบวกของตัวเลขในแถวด้านบนเท่านั้น เราก็ทำการแบ่งครึ่งมันและได้คำตอบเป็น 5,050

ความจริงแล้ว คาร์ลใช้เลขเพียงแถวเดียวซึ่งเขาเอามาแบ่งครึ่งในใจ การทำเช่นนี้ก็ไม่ต่างกันเพียงแต่ยากกว่าเวลาจะนึกภาพ ต่อมาเมื่อเขาโตขึ้นก็ได้กลายเป็นนักคณิตศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นคือ ซี. เอฟ. เกาส์ (ค.ศ. 1777-1855)


จากหนังสือ "คิดเลขเร็วแบบอัจฉริยะ (Be a Wizard With Numbers)"

ผู้เขียน : Andrew Jeffrey

ผู้แปล : อมราลักษณ์ คลธา

Return to “ระดับมหาวิทยาลัย”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest